3 tháng đầu thai kỳ mẹ bầu nên ăn gì?

3 tháng đầu là giai đoạn đầu tiên trong kỳ mang thai của người mẹ. Từ tháng thứ 3, sự phát triển của thai nhi trong bụng mẹ ngày càng nhanh, đòi hỏi nhu cầu về chất dinh dưỡng cũng ngày càng cao. 

Do đó, mẹ càng phải chú ý hơn về khẩu phần ăn của mình. Vậy trong 3 tháng đầu thai kỳ thì mẹ nên ăn gì? Cùng tìm hiểu qua bài viết hôm nay của mình nhé.

Các chất dinh dưỡng cần thiết trong giai đoạn này bao gồm axit folic (hay còn gọi là vitamin Bc hay vitamin M), protein, chất béo, cacbohydrat, nước, canxi, vitamin B, vitamin D, muối vô cơ, sắt, phốt pho, kẽm, iot, khoáng chất.

Bổ sung axit folic cho mẹ bầu

Kết quả hình ảnh cho bổ sung axit folic cho bà bầu
Những thực phẩm giàu axit folic tốt cho mẹ bầu

Mẹ cần bổ sung bổ sung kịp thời axit folic để kích thích trao đổi protein, cùng với vitamin B12 kích thích sự sinh thành và phát triển của hồng cầu – chất không thể thiếu trong chế tạo hồng cầu. Đây cũng là chất cần thiết cho sự sinh sôi và phát triển của các tế bào trong cơ thể.

Nghiên cứu chứng minh cho thấy, con người khi thiếu axit folic có thể mắc bệnh thiếu máu hồng cầu nhỏ và bệnh giảm bạch cầu.

Ngoài ra, nghiên cứu còn phát hiện, việc mẹ bầu thiếu axit folic trong ba tháng đầu mang thai có thể dẫn đến dị tật ống thần kinh thai nhi. Từ đó, tăng tỉ lệ phát sinh thai nhi nứt não, vô sọ…Do đó, axit folic vô cùng cần thiết.

Một số thực phẩm chứa hàm lượng axit folic khá cao gồm có: gan lợn, bầu dục lợn, thịt gà, thịt bò, thịt dê, thịt gia cầm. Ngoài ra, mẹ có thể bổ sung thêm các loại đậu, loại quả hạch và hoa quả tươi như chuối, chanh, đào, mận, kiwi…vào các bữa ăn phụ.

Bổ sung protein cho mẹ bầu

Kết quả hình ảnh cho bổ sung protein cho bà bầu
Những thực phẩm giàu protein mẹ bầu nên bổ sung vào bữa ăn hàng ngày

Thông thường, lượng protein mà mẹ bầu cần bổ sung mỗi ngày là khoảng 60 – 70g. Protein thường có trọng các thực phẩm từ động vật. Do đó, khi mang thai, mẹ bầu cần đặc biệt chú ý nạp đủ lượng protein cần thiết để đảm bảo sự phát triển khỏe mạnh của con yêu.

Gan động vật, thịt gia cầm là những loại thực phẩm rất giàu protein, mẹ bầu có thể tham khảo thực đơn và bổ sung nó vào các bữa ăn hàng ngày của mình.

Bổ sung sắt cho mẹ bầu

Kết quả hình ảnh cho bổ sung sắt cho mẹ bầu
Bổ sung sắt cho mẹ bầu trong giai đoạn 3 tháng đầu thai kỳ

Nếu thiếu máu thì khả năng mẹ sinh non hoặc sinh con nhẹ cân cao. Do đó, mẹ cần chú ý bổ sung thêm sắt vào chế độ ăn uống của mình.

Khi bổ sung sắt, mẹ có thể sử dụng cùng với các thực phẩm có nhiều vitamin C như kiwi, nho, cam hoặc rau xanh…để kích thích chất sắt được hấp thụ tốt hơn. Ngoài ra, mẹ cũng cần tránh dùng sữa bò, cà phê, chè đặc để tránh cản trở hấp thụ sắt.

Bổ sung vitamin B12 cho mẹ bầu

Kết quả hình ảnh cho bổ sung vitamin b12 cho bà bầu
Vitamin B12 có vai trò giúp tăng cường trí nhớ cho mẹ bầu khi mang thai

Vitamin B12 là một trong ba nguyên liệu tạo máu của cơ thể, đóng vai trò rất lớn trong việc duy trì hệ thống thần kinh khỏe mạnh, tham gia hình thành lipoprotein trong tổ chức thần kinh, giúp mẹ bầu trấn tĩnh, tập trung chú ý và tăng cường trí nhớ.

Do đó, mẹ bầu nên bổ sung các thực phẩm giàu vitamin B12 như gan động vật, thịt bò, thịt lợn, thịt gà, lòng đỏ trứng, các chế phẩm từ sữa vào thực đơn hàng ngày. Vitamin B12 rất khó hấp thụ trực tiếp. Do đó, mẹ nên sử dụng cùng axit folic, canxi để đạt hiệu quả tốt nhất.

Bổ sung chất béo

Kết quả hình ảnh cho Bổ sung chất béo
Bổ sung chất béo trong 3 tháng đầu mang thai cũng vô cùng cần thiết

Ngoài protein thì chất béo cũng rất cần thiết cho sự phát triển não bộ của bé trong tháng thứ 2 của thai kỳ đầu.

Một số thực phẩm như cá biển, các loại quả hạch như hạt dưa, hạt bí, hạnh đào…giàu axit béo không bão hòa, giúp thúc đẩy quá trình phát triển não bộ của thai nhi và hạn chế gây béo phì cho mẹ.

Bổ sung canxi cho mẹ bầu

Kết quả hình ảnh cho bổ sung canxi cho bà bầu
Những thực phẩm giàu canxi mẹ bầu nên bổ sung vào thực đơn của mình

Ở tháng thứ 3 của thai kỳ, mẹ cần bổ sung thêm các thực phẩm giàu canxi bởi canxi là khoáng chất cần thiết của cơ thể, là nguyên liệu để hình thành, phát triển xương và răng cho thai nhi. 

Theo thống kê, trung bình mỗi ngày, phụ nữ mang thai cần hấp thụ khoảng 1500mg canxi để đáp ứng cho sự hình thành, phát triển tổ chức xương của thai nhi và đảm bảo nhu cầu trao đổi sinh lý của mẹ.

Nếu nồng độ canxi trong máu giảm xuống, mẹ sẽ có nguy cơ mắc bệnh loãng xương, khiến xương chậu biến dạng, gây khó sinh. Ngoài ra, mẹ còn dễ bị chuột rút, đau lưng mỏi vai, đau khớp, phù nề…

Một số thực phẩm giàu canxi như sữa tươi và các chế phẩm từ sữa, các loại đậu, rau xanh, tôm, thịt, cá nhỏ hay lòng đỏ trứng…Mẹ nên dùng chung canxi với vitamin D, lactose, protein để hấp thụ tốt hơn. Ngoài ra, mẹ có thể tắm nắng vào buổi sáng. Nó cũng giúp tăng khả năng hấp thụ canxi. 

Bổ sung kẽm giúp con thông minh

Kết quả hình ảnh cho Bổ sung kẽm giúp con thông minh
Bổ sung kẽm hợp lý giúp con thông minh

Kẽm là một nguyên tố vi lượng, hàm lượng trong cơ thể và lượng hấp thu cần thiết mỗi ngày rất ít nhưng nó có vai trò quan trọng đối với con người. Nó giúp nâng cao sức đề kháng, giảm bớt mụn trứng cá và bệnh biến về da trong thời kỳ mang thai. 

Nếu trong thời gian mang thai, mẹ bầu hấp thụ đủ lượng kẽm thì sẽ có lợi cho sức khỏe của thai nhi và sinh đẻ thuận lợi hơn. Do đó, mẹ bầu nên bổ sung các thực phẩm giàu kẽm như cá, thịt, gan, hải sản, hạch đào, lạc, vừng…với lượng vừa đủ.

Bổ sung iot giúp thai nhi khỏe mạnh

Kết quả hình ảnh cho Bổ sung iot hợp lý giúp con thông minh
Bổ sung iot hợp lý giúp con thông minh

Trong 3 tháng đầu thai kỳ và đến trước khi chào đời, hình thái và chức năng của thần kinh não bé đã hình thành. Trong giai đoạn này, nếu thiếu iot, có thể khiến tổ chức não bé gặp cản trở, nhẹ thì gây suy giảm trí tuệ, nặng thì mắc bệnh đần độn.

Bên cạnh đó, nếu thiếu iot, phản ứng nghén của mẹ cũng nghiêm trọng hơn, khiến cho tuyến giáp trạng suy giảm, làm chậm quá trình trao đổi chất của cơ thể. Ngoài ra, nó còn làm tăng tỉ lệ sảy thai, thai nhi dị tật và thai chết lưu.

Nguồn thực phẩm giàu iot như rong biển, tảo biển, cua biển, ngao, tôm…Mẹ có thể bổ sung các thực phẩm này vào chế độ ăn hàng ngày của mình với lượng vừa đủ để đảm bảo cho quá trình trao đổi chất.

Trong 3 tháng đầu thai kỳ và đến trước khi chào đời, hình thái và chức năng của thần kinh não bé đã hình thành. Trong giai đoạn này, nếu thiếu iot, có thể khiến tổ chức não bé gặp cản trở, nhẹ thì gây suy giảm trí tuệ, nặng thì mắc bệnh đần độn.

Bên cạnh đó, nếu thiếu iot, phản ứng nghén của mẹ cũng nghiêm trọng hơn, khiến cho tuyến giáp trạng suy giảm, làm chậm quá trình trao đổi chất của cơ thể. Ngoài ra, nó còn làm tăng tỉ lệ sảy thai, thai nhi dị tật và thai chết lưu.

Nguồn thực phẩm giàu iot như rong biển, tảo biển, cua biển, ngao, tôm…Mẹ có thể bổ sung các thực phẩm này vào chế độ ăn hàng ngày của mình với lượng vừa đủ để đảm bảo cho quá trình trao đổi chất.

Một số lưu ý về chế độ dinh dưỡng trong 3 tháng đầu thai kỳ

Trong thời gian mang thai, nhu cầu về dinh dưỡng của mẹ bầu tăng lên rõ rệt. Tuy nhiên, tùy thuộc vào tình trạng cơ thể mà mẹ nên điều chỉnh chế độ ăn cho hợp lý.

  • Nếu trước khi mang thai, mẹ bầu bị thừa thì việc ăn uống ở giai đoạn này rất quan trọng. Mẹ không nên ăn quá mà nên chọn những thực phẩm giàu dinh dưỡng, ăn vừa phải để đảm bảo vẫn đủ chất cho con và không ảnh hưởng tới mẹ.
  • Nếu trước khi mang thai, mẹ quá gầy thì phải bồi bổ nhiều hơn trong quá trình mang thai để tăng thêm chất dinh dưỡng, đảm bảo sự phát triển của bé yêu trong bụng.

Vai trò của protein rất quan trọng, nhưng những thực phẩm giàu protein như các chế phẩm từ đậu, các loại thịt có chứa rất nhiều chất béo, ăn nhiều dễ gây mỡ máu cao. Bên cạnh đó, nó còn có thể gây tiêu chảy, tiêu hóa không tốt. Do đó, mẹ cần ăn với lượng hợp lý.

Nếu uống viên canxi có hàm lượng canxi quá cao hay ăn nhiều thức ăn chứa canxi có thể khiến thai nhi mắc bệnh canxi cao. Biểu hiện là sau khi sinh, thóp đóng quá sớm, mặt dị dạng. Nó sẽ ảnh hưởng tới bé.

Mẹ không được uống cùng lúc thuốc bổ sung sắt và kẽm. Nếu không sẽ ảnh hưởng tới nhau.

Có thể bạn quan tâm: Những thực phẩm dễ gây sảy thai ở thai kỳ đầu

Kim Anh
We will be happy to hear your thoughts

Leave a reply

Login/Register access is temporary disabled
Compare items
  • So sánh kỹ thuật (0)
Compare